จิตวิทยาการเรียนรู้ของมนุษย์ที่เกี่ยวกับการออกแบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
แนวความคิดด้านจิตวิทยาพุทธิพิสัย ได้แก่
ความสนใจและการรับรู้อย่างถูกต้อง การจดจำ
ความเข้าใจ ความกระตือรือร้น
แรงจูงใจ การควบคุมการเรียน
การถ่ายโอนการเรียนรู้ การตอบสนองความแตกต่างรายบุคคล
(Alessi and Trollip, 1991.
1. ความสนใจและการรับรู้อย่างถูกต้อง (Attention
and Perception)
2. การจดจำ (Memory)
3 ความเข้าใจ (Comprehension)
4. ความกระตือรือร้นในการเรียน (Active
Learning)
5. แรงจูงใจ (Motivation)
6. การควบคุมบทเรียน (Learner Control)
7. การถ่ายโอนความรู้ (Transfer of Learning)
8. ความแตกต่างรายบุคคล (Individual Difference)
ในการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนั้นได้ยึดทฤษฎีการเรียนรู้มาใช้เป็นหลักในการสร้างดังนี้
ทฤษฎีการสอนของกาเย่และบริกส์ (Gagne’ & Briggs
Theory) (วารินทร์ รัศมีพรหม. 2541:
129. กาเย่ ได้กล่าวถึงการเรียนรู้โดยเน้นเงื่อนไขที่จัดขึ้นเพื่อให้เกิดการเรียนรู้
โดยเฉพาะเป็นเงื่อนไขภายในและเงื่อนไขภายนอกของผู้เรียนที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้มากน้อยเพียงใดและเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในการเรียนรู้
(Events of Learning) ด้วย
ในด้านเงื่อนไขการเรียนรู้ของกาเย่และบริกส์นั้นแยกประเภทรายละเอียดดังต่อไปนี้
1. เงื่อนไขภายใน (Internal Conditions) เป็นเงื่อนไขภายในของผู้เรียน เช่น
ความพร้อม
ที่จะเรียนรู้ สิ่งที่รู้มาก่อนที่จะเรียนรู้ใหม่
2. เงื่อนไขภายนอก (External Conditions) เช่น เทคนิคพิเศษในการสอนที่จะนำมาใช้รูป
แบบการสอนของกาเย่และบริกส์นี้ จะประยุกต์เอาเหตุการณ์ในการเรียนรู้
(Events of Learning) มาเกี่ยวข้อง
รวมทั้งเงื่อนไขของการเรียนรู้ด้วย ทั้งนี้ได้ให้ความหมายของการสอนว่า
เป็นกา
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน Cai: จิตวิทยาการเรียนรู้ของมนุษย์ที่เกี่ยวกับการออกแบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน >>>>> Download Now
ตอบลบ>>>>> Download Full
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน Cai: จิตวิทยาการเรียนรู้ของมนุษย์ที่เกี่ยวกับการออกแบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน >>>>> Download LINK
>>>>> Download Now
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน Cai: จิตวิทยาการเรียนรู้ของมนุษย์ที่เกี่ยวกับการออกแบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน >>>>> Download Full
>>>>> Download LINK uE